13.

IMG_9689.JPG

Trong Ajin, có một đoạn Satou đã nói về cái chết trên danh nghĩa của người bất tử. Nó là cái chết mà bạn phải tận mắt chứng kiến một con người mới của bạn sản sinh, dần loại bỏ chính bản thể gốc là bạn vĩnh viễn khỏi cuộc đời. Đúng vậy, gọi nó là cái chết danh nghĩa vì về cơ bản bạn vẫn sống, chết hay không còn tùy thuộc vào định nghĩa của bạn về cái chết. Và hẳn nhiên, với ý thức của loại động vật bậc cao đã tiến hóa, bạn biết mình đã chết, khi để bản thân đánh mất đi thứ gì đó còn quan trọng hơn thể xác đã được phục hồi kia.

Tương tự, khi tìm các bài phân tích liên quan, mình đã được đọc về thực nghiệm dịch chuyển tức thời. Trong tương lai, con người phát minh ra một kĩ thuật giúp bạn di chuyển tức thời đến mọi nơi mình muốn bằng tốc độ ánh sáng. Tức là sẽ có một hệ thống máy móc quét toàn bộ cơ thể bạn, sao chép lại cấu tạo phân tử và cách sắp xếp để tái tạo và lắp ghép lại chính xác từng bộ phận ở địa điểm cần đến; đồng thời ở thời điểm quét, hệ thống máy móc đó cũng sẽ phá huỷ từng tế bào trong cơ thể bạn. Nói cách khác, một bản sao y chang đã xuất hiện và thay thế bạn ở địa điểm kia.

Tiếp đó, thực nghiệm đặt ra giả thiết, vậy chuyện gì sẽ xảy ra nếu chiếc máy phá hủy tế bào gặp trục trặc? Tức là một bản sao mới của bạn vẫn được tái cấu tạo ở địa điểm cần đến nhưng bạn thì vẫn tồn tại ở địa điểm gốc. Lúc đó, bạn có dám đứng trước chiếc máy phá hủy tế bào mà tự giết chết mình, để cho bản sao kia sống như bản thể duy nhất của bạn?

Một cách ám ảnh, câu chuyện đã luôn đọng lại trong đầu mình, và mình cứ nghĩ hoài. Về việc cái chết thực chất tồn tại dưới nhiều dạng định nghĩa khác nhau. Về việc bạn tồn tại không đồng nghĩa với bạn đang sống. Về việc người ta thực tình đã chết ở tuổi 25, nhưng đến năm 75 tuổi mới được chôn cất. Về loài người xám như quyển sách năm nào mình đọc được.

Về chính mình.

One thought on “13.

  1. D.

    6. À tự nhiên nhớ đến 13RW, có một dạo hot kinh khủng, người người tranh luận đánh nhau vì nó :< Cá nhân tôi thấy phim xem được, nhưng đến mức xuất sắc và khiến tôi đồng cảm xúc động thì chắc là chưa (13 tập hơi dài, thực sự). Cơ mà những bài review về bộ phim này xoay quanh vấn đề tự tử ở thanh niên trẻ đều viết rất hay. Có những câu mà đọc xong thấy ĐÚNG, ví dụ như "Người lớn tự sát vì thất vọng với hiện tại, trẻ con tự sát vì chúng thất vọng với tương lai." trong bài review của Krad, hay "Tâm lý tôi là người tốt còn cả thế giới là người xấu là một tâm lý nguy hiểm. Một đứa trẻ chết và để lại mười ba lý do tại sao mình tìm đến cái chết. Đây là sự thật: 13 lý do đó có thể là lý do tiếp theo dẫn đến cái chết của những đứa trẻ khác. Nên hành động tuyệt vọng bồng bột đó của Hannah không thể coi là chính đáng." của bài viết bên nhà bạn Haku (bài này còn có thêm các phân tích so sánh giữa bản phim và sách nữa, đọc thích cực, link ở dưới ạ ; ; )


    https://hakutheraven.wordpress.com/2017/04/07/13-reasons-why-ai-la-ke-xau/

    Liked by 1 person

Leave a Reply

